cách dùng 'Shall' trong tiếng anh

'Shall' là dạng động từ đặc biệt trong ngữ pháp tiếng anh. Dù rằng cách dùng nó cũng khá đơn giản và dễ hiểu nhưng không phải ai mới học tiếng anh cũng có thể biết và vận dụng 1 cách đúng ngữ cảnh. Sau đây Blog chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng và cấu trúc từ 'Shall' trong những trường hợp ví dụ cụ thể để các bạn có cacsi nhìn dễ hiểu nhất, nắm bắt nhanh nhất.
cach-dung-Shall

Cách dùng của động từ 'Shall'

Ngày nay, chúng ta không thường xuyên sử dụng trợ động từ 'Shall', đặt biệt trong tiếng Anh của người Mỹ.

'Shall' được sử dụng để đưa ra đề nghị hoặc xin lời khuyên.

  • What time shall we meet?
Chúng ta sẽ gặp vào lúc mấy giờ?
  • Shall we vote on it now?
Bây giờ chúng ta có nên biểu quyết vấn đề đó không?
  • What dress shall I wear?
Tôi nên mặc gì đây?
  • Shall I open the window?
Tôi mở cửa sổ được không?
Thực sự, các bạn chỉ cần biết cách sử dụng trợ động từ 'Shall' trong tiếng Anh hiện đại ở trên là đủ. Phần nội dung bên dưới là để giới thiệu thêm cho các bạn biết về cách sử dụng 'shall' trong tiếng Anh trước đây.

Trước đây, trong ngữ pháp cũ, 'Shall' có thể được dùng để thay thế 'Will' khi đi chung với 'I' và 'we'. 

Ngày nay 'Will' thường được sử dụng hơn. Khi chúng ta sử dụng 'Shall', nó mang ý nghĩa cá nhân và chủ quan hơn.

  • I shall go to see the boss and I shall ask him to explain this decision.
Tôi sẽ đến gặp sếp và yêu cầu ông ta giải thích quyết định này.
Chú ý, thể phủ định của 'shall' có thể là 'shall not' hoặc 'shan't', mặc dù 'shan't' ngày nay rất hiếm thấy trong tiếng Anh của người Mỹ.

  • I don't like these people and I shall not go to their party.
Tôi không thích những người này và tôi sẽ không đến bữa tiệc của họ.
  • I shan't object if you go without me.
Tôi không phản đối nếu bạn đi với tôi.

Cấu trúc của động từ 'Shall'

Câu khẳng định của 'Shall'

- S+ shall + V + (O)
Ghi chú:
S: Chủ ngữ
V: Động từ
O: Tân ngữ
Ví dụ:
  • I shall go to see the boss and I shall ask him to explain this decision.
  • You shall wear the red one.

Câu phủ định của 'Shall'

- S+ shall not + V + (O)
Ví dụ:
  • I don't like these people and I shall not go to their party.
  • I shan't object if you go without me.

Câu nghi vấn của 'Shall'

- (Từ để hỏi) + shall + S + V + (O)?
Ví dụ:
  • What time shall we meet?
  • Shall we vote on it now?
Qua bài học trên chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết đến các bạn cách dùng và cấu trúc của 'Shall' vô cùng dễ hiểu cho các bạn. Thông qua bài học này,chắc hẳn các bạn sẽ biết cách dùng của nó đúng ngữ cảnh, chúc các bạn thành công trên con đường học ngoại ngữ của chính mình.

Đăng nhận xét